ผอ.สมศ.เผย บอร์ด สมศ.มีมติใช้ 20 ตัวบ่งชี้ประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษารอบสี่
เน้นวัดความดี
วันนี้(17 มิ.ย.)ศ.ดร.ชาญณรงค์
พรรุ่งโรจน์ ผอ.สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.) เปิดเผยว่า
จากการประชุมคณะกรรมการบริหาร สมศ.เมื่อเร็ว ๆ นี้
ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบเกี่ยวกับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่(พ.ศ.2559-2563)ว่า ในการประเมินทุกระดับการศึกษาทั้งระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา
และ อุดมศึกษา ให้ใช้ตัวบ่งชี้
20ตัว ใน 3 มิติ
คือ
1.ตัวบ่งชี้พื้นฐานที่ทุกแห่งต้องปฏิบัติ
2.ตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ผู้เรียนและเอกลักษณ์สถานศึกษา
และ
3.มาตรการส่งเสริมที่ช่วยแก้ปัญหาสถานศึกษาและแก้ปัญหาสังคม
โดยยึดแนวทาง 7 ด้าน ได้แก่
1.คุณภาพศิษย์
2.คุณภาพครูอาจารย์
3.ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ
4.สังคมชุมชน
5.การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
6.อัตลักษณ์และเอกลักษณ์สถานศึกษา
และ
7.มาตรการส่งเสริม
ทั้งนี้จะมีการพิจารณาตัวบ่งชี้ใน 5 ประเด็น คือ
1.ความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศไม่ต่ำกว่ามาตรฐาน
ICT หรือเทียบเท่า
2.การได้รับรางวัลและการยอมรับระดับชาติและนานาชาติ
3.ความสำเร็จของผู้เรียน
4.การมีงานทำหรือสอบได้ทุนศึกษาต่อจากองค์กรทั้งภายในและต่างประเทศของบัณฑิตปริญญาตรี
และ
5.ความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต
โดยแต่ละประเด็นจะมี 1 คะแนนรวม
5 คะแนน
ผอ.สมศ.กล่าวต่อไปว่า การประเมินด้านคุณภาพศิษย์ในรอบสี่นี้
จะเน้นการประเมินความเป็นคนดีทุกระดับการศึกษา โดยพิจารณาจากตัวเยาวชนว่า
มีความขยัน อดทน พึ่งพาตนเอง และมีความรับผิดชอบหรือไม่ เช่น
การช่วยเหลือทำกิจกรรมในโรงเรียนหรือบำเพ็ญประโยชน์จิตอาสา
ซึ่งกำหนดว่าต้องทำกิจกรรมนอกหลักสูตรอย่างน้อยคนละ 50ชั่วโมงต่อปี
เป็นต้น
ส่วนการบริหารจัดการนั้นทุกระดับต้องได้รับการประเมิน
เช่น มหาวิทยาลัยต้องประเมินตั้งแต่สภามหาวิทยาลัย อธิการบดีและคณบดี
ระดับอาชีวศึกษาและโรงเรียนก็ประเมินตั้งแต่กรรมการสถานศึกษา ผู้อำนวยการสถานศึกษา
ที่สำคัญการประเมินรอบสี่จะเน้นความรู้ความสามารถทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษด้วย
|